'1,5 Triệu tỷ đồng xây 3 đ���c khu... 10-20-30 Năm nữa đầy đ�� khoản đầu cơ này đem đến ích lợi gì?'

"Đề án vun đắp 3 đặc khu cần khoản đầu cơ hơn 1,5 triệu tỷ đồng vào tiếp 3 đặc khu này. Trong chậm triển khai ngân sách bỏ ra khoản ko nhỏ... Trong 10 năm, 20 năm hay 30 năm nữa tất cả khoản đầu cơ này là dành cho người nào, đem lại ích lợi gì?", ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nhắc tại phiên đàm đạo về Dự án Luật Đặc khu trong phiên họp Quốc hội sáng 23/5.

Sáng 23/5, Quốc hội đàm đạo ở hội trường về 1 số nội dung còn quan điểm khác nhau của Dự án Luật doanh nghiệp hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Phát biểu góp ý về Công trình luật này, đại biểu Quốc hội - luật sư Trương Trọng Nghĩa (Đoàn đại biểu TP HCM) cho rằng chủ trương ra đời các đặc khu kinh tế đặc biệt nhằm tăng trưởng quốc gia nhưng thực tại nhiều Công trình có chủ trương đúng đã thất bại, gây đa dạng tổn thất, thậm chí thảm hoạ do khâu đơn vị thực hiện. Ông giãi tỏ nhất trí mang một số điều chỉnh của dự luật, nhất là về đất đai, nhà ở nhưng không tán thành về khuyến mại đa dạng hơn tại đặc khu.

Theo ngừng thi côngĐây, việc lập những đặc khu ko chỉ lập những đơn vị hành chính thông thường mà là Dự án đầu tư công to.

"Chúng ta dành ra phổ quát nghìn km đất liền, hải phận với tài nguyên ngẫu nhiên giàu đẹp để mời gọi đầu cơ trong khi Nhà nước đã đầu cơ vào những khu vực này hàng trăm nghìn tỷ đồng hạ tầng con đường xá, sân bay… Đề án vun đắp 3 đặc khu cần khoản đầu cơ hơn một,5 triệu tỷ đồng vào tiếp 3 đặc khu này. Trong chậm triển khai ngân sách bỏ ra khoản không nhỏ. Sự khuyến mãi phóng khoáng từ thuê đất, mặt nước cũng chính là khoản đầu cơ cực lớn từ ngân sách", ông Nghĩa Nhận định.

ngoài ra, đa số bộ máy hành chính di dời sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống hàng trăm ngàn dân khu vực trên đều dùng cho cho nhà đầu tư khu vực này.

"Trong 10 năm, 20 năm hay 30 năm nữa gần như khoản đầu cơ này là dành cho ai, đem lại ích lợi gì?", ông Nghĩa đặt nghi vấn.

1,5 triệu tỷ đồng xây 3 đặc khu... 10-20-30 Năm nữa hầu hết khoản đầu cơ này mang đến lợi ích gì?. Ảnh minh họa.

Theo ông, phổ biến chuyên gia và cử tri lưu ý rằng đây là các vùng đất có tiềm năng rất lớn và quyến rũ, ngay cả khi chưa sở hữu các ưu đãi của luật này. Hầu hết 3 đặc khu hiện tại đất giá cao chất ngất và đã với chủ, thuộc 2 cái chủ: đất của nhà đầu cơ chào bán lại và đất của những nhà đầu tư đã tiến hành Công trình, đã buôn bán, khai thác, hoặc đang chờ giảm giá để triển khai Dự án.

Cử tri đang chờ các ĐBQH Nhận định, tư vấn chuẩn xác câu hỏi: "Chúng ta hy sinh khuyến mãi để được các ích lợi gì, và bao lăm, cho ai? Bài toán kinh tế chúng ta sẽ được và mất các gì về văn hoá thị trấn hội, an ninh quốc phòng?".

Đại biểu Quốc hội - luật sư Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Hoàng Hà - Zing News.

Theo ông Nghĩa, "câu trả lời tất yếu là chúng ta phải được phổ thông so mang những giá thành, tổn thất đã bỏ ra và gánh chịu, ba đặc khu phải góp phần làm nền kinh tế phát triển mau lẹ hơn, có khoa học đương đại hơn, sở hữu chất lượng và hiệu quả cao hơn, bảo đảm môi trường xanh, sạch hơn, đời sống vật chất, văn hoá của người dân sở tại phải tốt hơn. Cùng có chậm tiến độ, chủ quyền bờ cõi và chủ quyền kinh tế được kiểm soát an ninh cứng cáp hơn. Rút cuộc phải tạo ra Việt Nam văn minh, đương đại hơn".

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa cũng cho rằng, dự luật hiện dành nhiều giảm giá tương đối dễ dãi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, ban soạn thảo cần rà soát chặt chẽ nhà đầu cơ chiến lược, để đặc khu lôi kéo nhà đầu cơ công nghệ cao lựa chọn đặc khu chứ ko chỉ thu hút các nhà đầu cơ bất động sản, casino. Lộ trình có mặt trên thị trường các đặc khu chỉ nên khiến trước một đặc khu để rút kinh nghiệm chứ ko nên khiến đồng loạt.

"Lò hot lắm rồi, không ai muốn với thêm củi sau khi 3 đặc khu thành lập. Bởi thế, chúng ta làm luật rồi mới xem xét quyết nghị lập đặc khu, bộ phận đại biểu chưa kịp coi xét hết. Thành ra, chúng ta nên thông qua luật này trong kỳ họp tới cộng với đề án lập 3 đặc khu như thế cử tri sẽ yên ổn tâm hơn", ông Nghĩa nhấn mạnh.

rộng rãi quan điểm trái chiều về khuyến mại thuế mang casino ở đặc khu

Tại phiên bàn luận về Dự án Luật đặc khu sáng nay, phổ quát đại biểu đã diễn tả quan điểm trái chiều về đề nghị khuyến mãi thuế tiêu thụ đặc thù mang casino.

Bà Vũ Thị Lưu Mai - Uỷ viên túc trực Uỷ ban nguồn vốn ngân sách (Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội) nêu đề xuất cần kiểm tra lại chính sách thuế đối mang một số nhà cung cấp can hệ nhà cung cấp buôn bán casino, nhà sản xuất kinh doanh đặt cược, nhà sản xuất kinh doanh trò chơi điện tử để đảm bảo tính khả thi trong điều kiện nguồn lực thực hành sở hữu hạn.

Theo bà Mai, dù rằng mang hấp thụ phương án áp dụng mức thuế suất là 15%, mức thuế hiện hành là 35% nhưng ở đây không phải là miễn giảm ít hay rộng rãi mà là bản tính của thuế.

Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Như Mai. Ảnh: Quochoi.vn.

Dẫn Con số của đơn vị Oxfam, bà Mai Phân tích, chính sách khuyến mãi thuế của Việt Nam trong phổ quát năm qua chưa đích thực đem đến hiệu quả tích cực. Còn theo báo của nhà băng thế giới, 85% nhà đầu tư khi được phỏng vấn đều cho rằng thuế chưa phải là vấn đề quan trọng. Hiện, quốc tế cũng không đặt vấn đề thuế là tiên quyết.

"Không phải mức giảm ít hay phổ quát mà bản tính của thuế tiêu thụ đặc trưng là gánh trên mình nhiệm vụ điều tiết sử dụng, định hướng tiêu dùng, chúng ta chỉ áp dụng theo lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc thù. Nhiều nước trên toàn cầu ko vận dụng khuyến mãi thuế tiêu thụ đặc trưng. Để phù hợp thông lệ quốc tế, nên bỏ quy định miễn giảm này", bà Mai nêu ý kiến.

tương tự, có thuế thu thập tư nhân, bà Mai cho rằng việc khuyến khích là thiết yếu. Ngoài ra, đặt ra vấn đề miễn thuế thu nhập tư nhân cũng là chưa phù hợp vì thực chất thuế thu nhập cá nhân là "có thu nhập thì phải chịu thuế". Do đó, bà hướng theo phương án giảm 50% thuế có các nhà quản lý, chuyên gia trình độ chuyên môn cao…

cộng quan điểm này, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Đoàn Đại biểu Quốc hội Bình Thuận) cũng cho rằng không nên giảm giá thuế quá phổ thông cho buôn bán casino. Đây là mẫu hình buôn bán nhạy cảm, đặc trưng nên việc phải đóng thuế là kèm theo.

Bà Lê Thu Hà (đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giấc Lào Cai) lại cho rằng cần cân kể việc vận dụng mức thuế tiêu thụ đặc trưng 15% trong thời hạn 10 năm đối mang những nhà cung cấp kinh doanh casino, trò chơi điện tử và đặt cược. Bởi vì, đây là lĩnh vực có tỷ suất lợi nhuận rất to, khác sở hữu thuế thu nhập công ty, thuế tiêu thụ đặc thù tính trên doanh thu, tức thị trừ đi số trả thưởng, vì vậy khuyến mãi giảm đi 15 tới 20% thuế suất là rất lớn so có mức giảm thuế thu nhập đơn vị.

Về phía Chính phủ, ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị được giữ như dự thảo, đưa ra miễn, giảm khuyến mãi thuế tiêu thụ đặc biệt của casino.

"Đây là chủ động của chúng ta, chứ chẳng hề chúng ta khuyến khích họ. Ngày nay tất cả quốc gia đều mở nhà cung cấp casino này để khó khăn dòng tiền trong nhu cầu của con người khi chơi casino, nếu chúng ta khuyến khích, cho phép thì phải đảm bảo được khó khăn, đảm bảo cạnh tranh thì phải mang đầu tư lớn và khiến thật bài bản", Bộ trưởng Dũng phát biểu.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT cũng nhấn mạnh thêm rằng: "Muốn đầu cơ to thì chúng ta phải sở hữu chính sách miễn giảm hợp lý cho người ta thì người ta mới đầu tư tiền và mới mang được các khu cạnh tranh, khu cạnh tranh chậm triển khai mới thu hút được cái tiền trên thế giới, nước nào cũng làm như thế, giả dụ chúng ta ko giảm giá hợp lý thì sẽ khó thu hút được các Công trình khó khăn được có những nước như hiện nay".

Nguồn: Vietnambiz

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vụ nổ ở Bắc Ninh: tang thương bao phủ cả làng

Giá cà phê đạt đỉnh 4 năm

Vietlott hôm nay 18/2 không tìm thấy bất cứ khách hàng nào trúng giải jackpot